흥겨운 보육 아이들의 꿈이 머무는 시흥시육아종합지원센터가 함께 합니다.

다문화부모교육자료

Home  > 가정양육지원 > 육아정보 > 다문화부모교육자료
게시판 상세내용
2018년 11월 父母 인성교육- ⑨-가까워서 더욱 모르는 내 아이 마음-베트남
작성자 관리자 작성일 2018-11-08 조회 90
첨부파일 첨부파일 부모교육시리즈9. 가까워서 도욱 모르는 내 아이 마음(11월)-베.hwp down
Chương trình giáo dục
giành cho phụ huynh ⑨
Càng Gần Gũi Càng Không Biết Rõ Về Bé
Chủ đề : Cùng Hiểu Về Tâm Hồn Của Các bé Ⅸ
Càng Gần Gũi Càng Không Biết Rõ Về Bé

Cùng sinh họat chung và người gần gũi nên chúng chúng ta có thể hiểu rõ đối phương chăng?

Mình biết những điều người khác không biết về con mình, đó có thể xem là chúng ta hiểu rõ các

bé chăng?tuy là gần gũi nên có thể rõ nhưng cũng có thể không biết, hoặc nhầm lẫn. Chúng ta

thường mong muốn những người càng gần gũi càng thân thuộc thộ lộ tâm sự của mình. Mặc dù

chúng ta đang đứng nhìn con của mình nhưng có thể đó là đứa con mà mình đang mong muốn

theo ý mình cũng không chừng.

 
Phụ huynh thường nói với tôi như thế này. “Tôi muốn biết thâm tâm của các bé.” Nhưng tại sao lại

mốn biết thâm tâm của các bé vậy? Nếu muốn hiểu về các bé thì đó là điều đáng mừng. Nhưng

phải chăng phụ hunh muốn biết thâm tâm của bé để muốn bé hành động theo ý mình chăng? Nếu

như thế thì các bé sẽ giấu kín tâm sự của mình hơn. Con người ta không ai muốn bị người khác đ

iều khiển, sai khiến cả. Vì vậy mặc dù sống chung với các bé, nhưng chúng ta không hiểu được suy

nghĩa của các bé là vậy.

 
Thật ra chúng ta không cần thiết phải biết rõ thâm tâm của bé. Không biết rõ về bé nhưng chúng

ta vẫn yêu thương bé. Điều quan trọng là thái độ và suy nghĩa của bố mẹ. nhận định sự thiếu sót

của bá và không quên luôn cỗ vũ bé, tôn trọng suy nghĩ của bé, nếu các bé có vấn đề gì thì câu trả

lời luôn nằm ở bố mẹ.


 
Chúng ta thường hay nói với các bé “Mới sáng sớm mà sao con làm mặt vậy hả?”, nhưng đó là tâm

trạng của bé, nhìn bé rầu rĩ thì tâm trạng của phụ huynh cũng trâm theo nên muốn thay đổi tâm

trạng của bé, tâm trạng bé không vui, không phải do bố mẹ, hơn nữa bố mẹ cũng không nhất thiết

phải giải tỏa sự rầu rỉ của bé, kết luận tâm trạng là của riêng mỗi người.

 
“Tâm trạng con không vui à?(một lát sau ) Bố mẹ có thể giúp gì cho con không?”
 

Chỉ cần như thấ là đủ. Nếu bé vẫn không vui thì đó vlà việc của bé. Nếu bố mẹ có thể thì cùng giải

toả với bé thì càng tốt, nhưng nếu bố mẹ không có tâm trạng thì không nên cố gắng vì có thể dễ

nổi cáu với bé.
 
 
Tất cả hành động của bé đề mang yếu tố tích cực. Cho dù đó là hành động sai trái đi chăng nữa, ví

dụ như bé nắm tóc mẹ để mẹ chơi với bé hoặc muốn giành đồ chơi nên bé xô đẩy bạn chẳng hạn,

những hành động đó của bé không mang ý nghĩa xấu. Nhưng cần dạy cho bé đó là hành động

không nên làm và suy nghĩ theo hướng tích cực.

 
“Con muốn chơi đồ chơi à, nhưng con hãy nói với bạn nhé, không được xô bạn như thế”

 
Tuỳ theo cách nhìn nhận sự việc theo hướng tích cực hay muốn tránh né của bố mẹ sẽ định hướng

thái độ sống của bé . chúng ta thường hay tránh né sự lo sợ, không muốn bị mắng chửi, và tránh

những tình huống xấu. Nếu từ nhỏ bé học như thế thì se sống với thái độ như thế ngay chính bản

thân mình cũng không biết, muốn làm việc gì đó,chỉ cố gắng tránh và thoát khỏi sự nguy hiểm mà

thôi.

 
Nhưng chúng ta đừng quên rằng, đi về trước sẽ nhanh hơn chúng ta đi về phía sau. Nếu các bé có

thể gieo tính tích cực cho bé tì bé sẽ trưởng thành và hướng về phía trước.


 
Theo – Bố mẹ trưởng thành cùng các bé của bác sĩ Seo Cheon Seok khoa thần kinh nhi.