흥겨운 보육 아이들의 꿈이 머무는 시흥시육아종합지원센터가 함께 합니다.

다문화부모교육자료

Home  > 가정양육지원 > 육아정보 > 다문화부모교육자료
게시판 상세내용
2018년 12월 父母 인성교육- ⑩-반항기는 어떻게 넘겨야 하는가 -베트남
작성자 관리자 작성일 2018-12-18 조회 207
첨부파일 첨부파일 부모교육시리즈10. 반항기는 어떻게 넘겨야 하는가(12월) -베.hwp down
Chương trình giáo dục
giành cho phụ huynh ⑩
Làm thế nào để vượt qua tuổi dậy thì
Chủ đề : Cùng Hiểu Về Tâm Hồn Của Các bé Ⅹ
Làm thế nào để vượt qua tuổi dậy thì
 
Khi các bé đến tuổi học hoặc trung học thường có những thái độ phản kháng mang tính chất tuổi

dậy thì. Đối với bố mẹ thì chỉ là chuyện nhỏ mà thôi nhưng các bé có những hành động phản

kháng mạnh mẻ.
 
Người làm giáo viên tư vấn trong trường như tôi, thường hay đón nhận những câu hỏi như thế

này.“Bé thường xuyên phản kháng lắm. Người làm bố mẹ như chúng tôi phải làm thế nào ạ?”
 
Những gia đình có anh chị em thì thường hay lo lắng về vấn để phản kháng của tuổi dậy thì.

Trường

hợp con một, mối quan hệ giữa mẹ và cpn nếu đi vào bế tắc đó có thể là một vấn đề lớn. Tuổi dậy

thì là thời thời kì lung lây với chính bản thân mình, về mặt cơ thể, phát triển chiều cao, và cơ thể

thay đổi dần, đổi giọng và bắt bắt đầu quan tâm đến bạn khác giới không chỉ thay đổi về mặt cơ

thể,

mà còn thay đổi cả thế giới bên trong của các bé. Lúc này bé sẽ mất đi giá trị khách của mình và

lộ ra mặt trái và lạ của mình, tâm hồn của bé sẽ trở nên “hiện tưởng trạng thái lỏng”.
‘Hiện tượng

trạng thái lỏng” được xem là bản chất thật của các bé khi cảm nhận được từ bản thân mình. Các bé

mất đi tính con nit nhưng lại chưa hoàn thiện hình thái và tâm lý người lớn.
 
Đối diện với sự biến hoá thành người lớn khiến các bé bất an nên không thể kiềm chế bản thân

mình vì vậy chỉ muốn chui vào trong cái bao của bản thânLúc sơ sinh cơ thể bé và mẹ như một, khi

bé lớn dần, khoảng cách của bé và mẹ dần, suy nghĩ và hành động cũng khác so với suy nghĩa của

bố mẹ nên nảy sinh ranh giới không rõ ràng. Và sau khi trải qua trời kì dậy thì bé sẽ dần hoàn thiện

bản thân mình, lúc này bé sẽ có những hành động ngăn chặn bố mẹ “Đừng xen vào chuyện của

con”, “con tự biết giải quyết”.
 
Những hành động phản kháng là tín hiệu của các bé : ”Hãy thay đổ hành động đối với con.!” Các

bé sẽ có những hành động thay đổi khác với suy nghĩ của bố mẹ. Nó chỉ khau ở lớp 1 hay lớp 6

mà thôi, từ lớp 1 đến lớp 3 là thời kì chuẩn bị phản kháng. Đó là sự khởi đầu khép lại nhận sự giúp

đỡ và hướng đến tuổi dậy thì.
 
Từ lúc 3 tuểi đến lớp 4 thì các bé thường có những phản kháng như l”con không thích và khóc

hoặc trốn vào tủ “con không muốn học thêm”, sau một hồi nhõng nhẽo lại nói “ con muốn đi”. Mặc

dù bố mẹ không hiểu tại sao bé lại gây khó với những hành động khó hiểu như thế, nhưng ngay

bản thân bé cũng không biết là như thế nào. Nhưng bé khóc và la lớn chủ yếu là gây sự chú ý của

bố mẹ mà thôi.

Vì vậy không nên la mắng bé, hãy đón nhận đó là quá trình trưởng thành thì tốt hơn. Dùng hết sức

để ôm bé thật chặt. Nếu vậy bé sẽ mất đi sự bất an và tìm được cảm giác an toàn.
 
Khi các bé lên lớp 5. 6 thì sẽ bắt đầu tuổi dậy thì, cảm nhận sự thay đổi của cơ thể, cảm thấy bất

an hoặc phê phán bố mẹ mộtcách khách quan bất đầu có những suy luận, không bị lệ thuộc vào

sức

mạnh nữa. Sự phản kháng của con trai và con gái khác nhau. Phần lớn con trai thường dùng lực,vì

vậy bố mẹ không nên dùng vũ lực đối với bé. Cần kiềm chế cảm xúc và giữ tinh thần thoải mái

hơn.
 
Con gái thì ươm bướng hơn nên phản kháng nhiều hơn. Con gái thì cần giải thịch vấn đề nhiều lần

và và ứng xử rõ và mạnh hơn.

Khi bé kết thúc thời kì dậy thì thì đó là việc mừng, Hãy nghĩ rằng chúng ta đã cố gắng hết mình

nuôi dạy bé và tự khen ngợi bản thân mình.

 
Theo – Những điều cần biết khi nuôi con một , của Muroi Yuzuki , người dịch Lee Jeong Hwan